1. การขึ้นทะเบียนคนพิการรายใหม่
- คนพิการจะต้องขอเอกสารรับรองความพิการจากสถานพยาบาลของรัฐ ผู้มีอำนาจออกเอกสารรับรองความพิการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ออกให้ไม่เกิน 1 ปี เว้นแต่สภาพความพิการเห็นได้โดยประจักษ์
เอกสารประกอบด้วย
1.1 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตรตของคนพิการ
1.2 สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
1.3 เอกสารรับรองความพิการจากสถานพยาบาลของรัฐ(ฉบับจริง)
1.4 ภาพถ่ายหนา้ตรงคนพิการไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่น ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 ใบ
2. การต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ
- กรณีที่คนพิการบัตรหมดอายุ สามารถต่ออายุได้ก่อนบัตรหมดอายุ 30 วัน และต้องแนบบัตรประจำตัวคนพิการที่หมดอายุทุกครั้ง
- กรณีคนพิการบัตรหมดอายุเกิน 2 ปี จะต้องขอเอกสารรับรองความพิการใหม่เพื่อใช้ในการต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ
เอกสารประกอบ
2.1 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตรของคนพิการ
2.2 สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
2.3 บัตรประจำตัวคนพิการที่หมดอายุ(บัตรจริง)
2.4 ภาพถ่ายหน้าตรงคนพิการไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่น ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 ใบ
2.5 เอกสารรับรองความพิการจากสถานพยาบาลของรัฐกรณีบัตรหมดอายุเกิน 2 ปี (ฉบับจริง)
3. การเพิ่มผู้ดูแลคนพิการในบัตรประจำตัวคนพิการ
- กรณีเพิ่มผู้ดูแลใหม่ ผู้ดูแลคนพิการจะต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับคนพิการจริง ซึ่ง"ผู้ดูแลคนพิการ" หมายความว่า บิดา มารดา บุตร สามี ภรรยา ญาติ พี่น้อง หรือ บุคคลอื่นใดที่รับดูแลหรืออุปการะคนพิการ ตามลำดับ
- กรณีเปลี่ยนผู้ดูแลคนพิการ จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการคนเดิม
เอกสารประกอบ
3.1 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตรคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ
3.2 สำเนาทะเบียนบ้าน คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ
3.3 บัตรประจำตัวคนพิการ (บัตรจริง)
3.4 ภาพถ่ายหน้าตรงคนพิการไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่น จำนวน 2 ใบ
3.5 หนังสือรับรองการเป็นผู้ดูแลคนพิการ กรณีคนพิการและผู้ดูแลอยู่คนละทะเบียนบ้าน
3.6 หนังสือมอบอำนาจ กรณีเปลี่ยนผู้ดูแลคนพิการ
4. การยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ เนื่องจากบัตรเดิม ชำรุด สูญหาย มีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญเกี่ยวกับคนพิการ อายุครบหกสิบปีบริบูรณ์
เอกสารประกอบ
4.1 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตรของคนพิการ
4.2 สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
4.3 บัตรประจำตัวคนพิการ (บัตรจริงยกเว้นกรณีบัตรสูญหาย)
4.4 ภาพถ่ายหน้าตรงคนพิการไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่น จำนวน 2 ใบ
5. กรณีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการถึงแก่ความตาย หรือได้รับการแก้ไข ฟื้นฟู จนไม่มีสภาพความพิการ หรือมีความประสงค์ยกเลิกการมีบัตรประจำตัวคนพิการ ให้ผู้มีบัตรประจำตัวคนพิการหรือบุคคลที่ดำเนินการแทน แจ้งต่อนายทะเบียนเพื่อจำหน่ายออกจากทะเบียนบัตรประจำตัวคนพิการ
เอกสารประกอบ
5.1 บัตรประจำตัวคนพิการใบเดิม
5.2 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตรของคนพิการ
5.3 สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
5.4 สำเนาใบมรณบัตร (กรณีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการถึงแก่ความตาย)
5.5 เอกสารรับรองความพิการจากสถานพยาบาลของรัฐ (ฉบับจริงกรณีคนพิการได้รับการแก้ไขฟื้นฟู จนไม่มีสภาพความพิการ)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กองสวัสดิการสังคม โทรศัพท์ 056-029-657